Việc khám chữa bệnh bằng bảo hiểm sức khỏe vẫn còn nhiều rắc rối.

Theo Bộ Y Tế, tuy đã có rất nhiều nỗ lực trong năm qua để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm sức khỏe tự nguyện, nhưng ngoài những thành quả đã đạt được, còn rất nhiều vấn đề và bất cập còn tồn đọng trong quá trình triển khai chính sách của bộ Y Tế. Trong buổi tổng kết kết quả thực hiện chính sách thủ tục hành chính năm 2015 vừa qua ngày 23/12, Bộ Y Tế đã thẳng thắn nhận xét như vậy về hệ thống thủ tục bảo hiểm vừa qua.

Theo nhận định, vấn đề căn bản của vấn đề là thiếu sự liên kết giữa nhiều bộ phận khám chữa bệnh, ở nhiều bệnh viện, việc bố trí phòng bác sĩ khám và các phòng xét nghiệm chuyên môn còn chưa hợp lý, khả năng phục vụ của nhiều đơn vị y tế còn yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, không đủ cơ sở vật chất cũng như thiết kế hệ thống đón tiếp phù hợp, thiếu nhiều trang thiết bị đón tiếp như ghế, loa, các thiết bị văn phòng cần thiết,etc.

Ngoài ra, chỉnh thủ tục hành chính cũng còn nhiều bước rắc rối như việc bệnh nhân phải đóng tiền nhiều lần, đóng nhiều khoản phí lặt vặt trong quá trình khám, xét nghiệm,etc. Khi người bệnh xuất viện cũng phải có rất nhiều thủ tục khác nhau, tự phô tô và tổng hợp nhiều thứ giấy tờ lặt vặt khác nhau để hưởng bảo hiểm như bảo heiemr y tế, chứng minh nhân dân, giấy chuyển viện,etc.

Ngay bản thân nhiều bệnh viện cũng có nhiều thiếu sót như không có bàn hướng dẫn, thiếu thông tin, không công khai mức giá viện phí, không có hệ thống đón tiếp người bệnh đạt quy chuẩn được quy định, hệ thống ưu tiên cho các bệnh nhân cao tuổi hoặc bệnh nặng hơn, etc. Người bệnh khi khám phải tự tập hợp tài liệu, kết quả xét nghiệm,etc. rồi tự chuyển tới cho bác sĩ khi quay lại chuẩn đón bệnh.

Theo cục quản lý khám chữa bệnh thuộc bộ y tế, cục đã chỉ đạo trực tiếp cho nhiều bệnh viện tuyến dưới hợp lý hóa và tự nâng cấp hệ thống để đáp ứng được nhu cầu của người dân. Theo đó, các bệnh viện cần bố trí lại các phòng xét nghiệm gần với phòng khám bác sĩ, có phòng khám dự bị khi có đông bệnh nhân, chuẩn hóa quá trình xét nghiệm, phát số cho bệnh nhân, có hệ thống văn thư quy chuẩn, không thu tiền tạm ứng của bệnh nhân, giảm thiểu các thủ tục khám chữa bệnh, xuất viện,etc. Bệnh viện cũng phải tự sao kê các giấy tờ cần thiết cho bệnh nhân, niêm yết giá khám chữa, viện phí công khai, cho người bệnh nặng vào thẳng khoa cấp cứu,etc.

Xem thêm: làm gì khi quá ngày dự sinh, cắt amidan ở đâu tốt nhất hà nội

Với sự hợp lý hóa dần thủ tục và quy trình khám chữa bệnh, hiện bộ Y Tế đang cố gắng để cải thiện tốc độ khám chữa bệnh cho bệnh nhân, giúp giảm áp lực cho cả người bệnh, bệnh viện và y bác sĩ, giúp bệnh nhân thoải mái hơn và bệnh viện có nhiều thời gian để chăm sóc từng bệnh nhân chu đáo hơn.