Dấu hỏi lớn trong sử dụng đất hành lang an toàn đường sắt

(SF) Một dải đất trong hành lang an toàn đường sắt đang có nguy cơ bị sử dụng sai mục đích bởi nhiều tổ chức, cá nhân, trong khi đơn vị quản lý lại cho rằng mình vẫn kiểm tra thường xuyên.
Công ty cổ phần đường sắt Hà Thái (Công ty Hà Thái) là doanh nghiệp được thành lập dưới hình thức chuyển từ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sở hữu 100% vốn điều lệ sang Công ty cổ phần do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nắm giữ cổ phần chi phối.

Trên tuyến đường sắt Bắc Hồng – Văn Điển (Hà Nội), Công ty Hà Thái được phê duyệt hạng mục xây dựng hàng rào bảo vệ đất hành lang hai bên đường, phục vụ quản lý, khai thác dịch vụ, ươm giống cây trồng, trồng cây thảo dược, rau sạch và hoa cây cảnh.

Từ nhiệm vụ được phê duyệt nói trên, năm 2011 Hà Thái đã tìm đơn vị hợp tác kinh doanh Dự án Giải tỏa vi phạm mặt bằng xây dựng hàng rào bảo vệ đất hành lang hai bên tuyến đường sắt, nền đường sắt khổ đường 1435 chống tái lấn chiếm km 17+234 – 18+900, để phục vụ quản lý, khai thác dịch vụ, ươm giống cây trồng, trồng cây thảo dược, rau sạch và hoa cây cảnh tại phường Xuân Phương. Vị trí quản lý khai thác kinh doanh dịch vụ, ươm giống cây trồng, trồng cây dược liệu, rau sạch và hoa cây cảnh trên một phần của khu đất Dự án.

Ký hợp đồng là vậy, nhưng theo hình ảnh thực tế từ hiện trường, có hàng nghìn khối đất đang được vận chuyển chất thành đống ngổn ngang tại khu vực này, gây mất an toàn đường sắt và có dấu hiệu sử dụng sai mục đích đã được cấp phép cho dải đất hành lang.

2_moiaNhững dấu hỏi trong sử dụng đất hành lang an toàn đường sắt

Đây là một trong những khu vực chứa nhiều thùng phuy hóa chất tại khu vực này (ảnh cắt từ video tư liệu của Báo Đầu tư Bất động sản)
Ông Lê Minh Khai, Phó Giám đốc Công ty Hà Thái cho biết: “Trên cơ sở giải tỏa và chống tái lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, chúng tôi được cấp phép xây dựng hành lang bảo vệ.
Theo đó, đơn vị tư vấn thiết kế được chấp thuận là Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và Đầu tư xây dựng Hòa Bình. Diện tích hành lang đoạn thuộc địa phận này tính từ chân đường sắt ra khoảng hơn 15m. Cạnh khu này cũng được người ta quy hoạch nhà ở. Chúng tôi chưa ký hợp tác kinh doanh với ai ngoài Công ty Cổ phần Xây dựng – Thương mại Hùng Vĩ. Đoạn này chúng tôi có tuần đường đi kiểm tra thường xuyên, nếu có thông tin gì anh em về báo cáo ngay”.
“Mục sở thị” hiện trường, trước mắt phóng viên là những phi chứa chất lỏng chưa rõ nguồn gốc (theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, đây là những phi chứa hóa chất độc hại – PV). Bên cạnh đó, hàng chục nghìn mét khối đất được chất thành từng đống ngổn ngang dọc hành lang an toàn đường sắt cả trăm mét.

Nếu chiếu theo Mục 2, 8 Điều 12 Luật Đường sắt số 35/2005/QH11 nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt: “Mục 2, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt. Mục 8, Để vật chướng ngại; đổ chất thải độc hại; chất phế thải lên đường sắt; chất dễ cháy; chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt” thì Công ty Hà Thái có làm tròn nhiệm vụ của mình (?!).

Bên cạnh đó, liệu có hay không việc một số đơn vị, cá nhân lợi dụng phần đất được quy hoạch thành nhà ở đến lấn chiếm, sử dụng sai mục đích khu đất hành lang an toàn đường sắt? Sự việc thực hư như thế nào, Báo Đầu tư Bất động sản tiếp tục tìm hiểu và cung cấp thông tin đến bạn đọc.