Bảo hiểm nhân thọ bận rộn với kế hoạch tuyển dụng đại lý

Tuyển dụng và đào tạo đại lý/tư vấn bảo hiểm là việc làm thường xuyên của các công ty bảo hiểm nhân thọ, chứ không theo mùa vụ, bởi việc tuyển dụng này căn cứ vào lượng đại lý vào bao nhiêu và kế hoạch mở rộng hệ thống của công ty. Nhưng năm nay, thị trường có thể sẽ chứng kiến những chiến lược “tuyển quân” theo cách khá khác biệt so với kiểu truyền thống.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, số lượng đại lý mới tuyển dụng của các doanh nghiệp hàng năm thường tăng trên 20%. Các doanh nghiệp bảo hiểm có số lượng đại lý mới tuyển cao là các doanh nghiệp thuộc tốp đầu về thị phần như Bảo Việt, Prudential, Manulife, Dai-ichi Life Việt Nam.

Xem thêm: bảo hiểm sức khỏe Libertybảo hiểm cho bémua bảo hiểm cho con

Thời gian qua, một số công ty bảo hiểm thuộc tốp sau có chiến dịch mở rộng thị trường nên bắt đầu tăng tốc trong việc tuyển dụng đại lý, chẳng hạn Hanwha Life Việt Nam, Generali, Sun Life.

Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, tổng số đại lý có mặt trên thị trường tính đến hết tháng 9/2017 là hơn 570.000 đại lý, tăng trên 20% so với cuối năm 2016.

“Con số này tiếp tục tăng lên theo nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như tốc độ tăng trưởng của thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm nhỏ mới vào thị trường hay các liên doanh bảo hiểm đang có những chiến lược mới về tuyển dụng”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết.

Vị này cho rằng, với những doanh nghiệp bảo hiểm trước đây chủ yếu bán sản phẩm qua các kênh phân phối chuyên biệt như ngân hàng nay muốn đa dạng mô hình phân phối sẽ phải có những chiến lược khác biệt mới có thể tuyển dụng.

Việc phát triển mô hình đại lý như cách truyền thống thị trường đang làm sẽ khá khó khăn cho các doanh nghiệp này, bởi nếu muốn tuyển dụng được đội ngũ bán hàng giỏi tạo ra doanh số ngay thì phải “chịu chi” không nhỏ, trong khi việc tuyển dụng theo cách thông thường sẽ mất nhiều thời gian mà chưa chắc đã hiệu quả.

“Ngoài việc tiếp tục hợp tác với ngân hàng để bán bảo hiểm, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng những đối tác cũ để phát triển một phương thức hợp tác tìm kiếm khách hàng.

Song song với những phương thức đó, để mở rộng thị trường và tìm kiếm thêm khách hàng, chúng tôi cũng sẽ phát triển một số mô hình bán bảo hiểm mới. Đây có thể là hướng đi ngách và sẽ có những khác biệt so với các doanh nghiệp bảo hiểm hiện tại”, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm hiện chủ yếu bán sản phẩm qua kênh ngân hàng chia sẻ.

Trước đó, cuối năm 2017, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, tổng giám đốc một liên doanh bảo hiểm nhân thọ cho hay, công ty đang tìm kiếm hướng phát triển mô hình đại lý. Hiện tại, công ty có sự chuyển hướng tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng theo một phương cách khác.

“Chúng tôi sẽ sớm công bố việc tuyển dụng lực lượng tư vấn viên bảo hiểm mới, có thể là trong tháng 3 này”, lãnh đạo công ty nói.

Liên quan đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực, giữa năm 2017, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Samsung – Hàn Quốc (SLI) đã ký kết biên bản hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm thuộc Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhằm chia sẻ kinh nghiệm về quản trị điều hành và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; trao đổi chuyên môn nghiệp vụ bảo hiểm; hợp tác, trao đổi về bảo hiểm nói chung, quản lý đại lý nói riêng của Việt Nam và Hàn Quốc.

SLI hiện chưa thành lập pháp nhân kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, nhưng có văn phòng đại diện hoạt động từ nhiều năm trước. Việc hợp tác phát triển nguồn nhân lực bảo hiểm với thị trường Việt Nam có thể là một trong những kế hoạch tiếp theo để xâm nhập thị trường của SLI, nhưng cũng có thể chỉ là việc hợp tác trao đổi chuyên môn đơn thuần.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, ngoài vốn, kinh nghiệm và đầu tư công nghệ, việc chuẩn bị nguồn nhân lực lành nghề, trong đó có đội ngũ bán hàng luôn là yếu tố quan trọng, thậm chí là yếu tố sống còn của các công ty bảo hiểm mới bước chân vào thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Theo Gia Linh (ĐTCK)